Nhìn lại chuỗi phim hoạt hình chiếu ngày 10/6 tại DocLab

(Entry này chỉ là cảm nhận cá nhân của một khán giả bình thường chưa có trình độ chuyên môn gì về phim nghệ thuật)

Xem lời giới thiệu dành cho buổi chiếu  chuỗi phim hoạt hình với 10 phim ngắn từ những năm 1970 và 1980 của 3 dạo diễn đến từ Châu Âu:  Jan Švankmajer (sinh năm 1934 tại Czech), Zbigniew Rybczyński (sinh năm 1949 tại Phần Lan) và Lolo Zazar (sinh năm 1958 tại Paris) tại đây.

Đường dẫn đến thông tin về các tác giả :

Jan Švankmajer (sinh năm 1934 tại Czech)

Zbigniew Rybczyński (sinh năm 1949 tại Phần Lan)

Lolo Zazar (sinh năm 1958 tại Paris): http://www.lolozazar.com/

Các phim được chiếu

1. Căn hộ (Flat or Byt, 1968, by Švankmajer)

Xem tại YouTube: Phần 1Phần 2

Cảm nhận của tôi cũng giống một số lời bình tại  IMDb: bi kịch của việc sống trong một không gian và thời gian không theo quy luật vật lý và logic bình thường, có sự “hài hước” giống phim hài của Charlie Chaplin

2. Tình yêu thịt thà (Meat Love, 1989, by Švankmajer)

Xem tại YouTube: http://www.youtube.com/watch?v=UQkWrZw05P4&feature=related

Miếng thịt là vật thể vừa sống vừa chết, không trọn vẹn và không có hình thù rõ ràng nhất định trở thành nhân vật yêu nhau. Švankmajer nổi tiếng với việc làm cho các đồ vật trở nên sống động, nhưng việc chọn đồ vật là những miếng thịt ở đây là một sự chơi đùa với các khái niệm, tạo nên bất ngờ và trải nghiệm độc đáo cho người xem.

Lời bình cho Meat Love tại  IMDb: http://www.imdb.com/title/tt0170232/usercomments

3. Thực vật (Flora, 1989, by Švankmajer)

Xem tại YouTube: http://www.youtube.com/watch?v=c9k5Ct7EHuE&feature=related

Lời bình cho Flora tại  IMDb: http://www.imdb.com/title/tt0169912/usercomments

Rau củ phân hủy. Cơ thể của một người nằm trên giường như những loại rau củ, rồi phân hủy. Tôi thích 3 điều:  (1) tay, chân và mặt người vẫn giữ nguyên hình, (2) sự phân hủy diễn ra một cách dữ dội, gay gắt bị buộc trói lại đặt ở trên một cái giường và (3) cái kết của phim- cái tay với ra một cốc nước. Các khái niệm đối lập đặt cạnh nhau và có sự kết nối rất tốt.

4. Kích thước của đối thoại (Dimensions of Dialogue, 1982, by Švankmajer)- Không hiểu tại sao DocLab dịch Dimensions thành “Kích thước”- “Những chiều kích của đối thoại” thì sát nghĩa hơn?

Xem tại YouTube: Phần 1Phần 2

Lời bình tại IMDb: http://www.imdb.com/title/tt0084362/usercomments

Theo một lời bình (có tiêu đề Think harder) thì có ba cuộc “đối thoại”: Exhaustive Discussion (cuộc thảo luận thấu đáo), Passionate Discourse (diễn ngôn say mê) và Factual Conversation (cuộc hội thoại thực tế). Bình thường thì tương tác nảy sinh cái mới, nhưng tác giả lại tập trung nói về sự phá vỡ.  Chỉ riêng ở “Cuộc thảo luận thấu đáo” là có sự tạo sinh hình hài mới mềm mượt hơn sau những sự nghiền nát. Ở “Diễn ngôn say mê” thì sau khi “làm tình”, hai nhân vật làm bằng đất sét trở lại hình hài của họ thì lại dư ra một phần không biết chắp vào đâu và hai người không chịu chấp nhận nó nên cuối cùng là sự hủy diệt hoàn toàn. Trong “Cuộc hội thoại thực tế” thì hai nhân vật không bị phá vỡ hoàn toàn mà chỉ tan nát mất một phần. Khác với những phim kể trên, phim này chủ yếu dựa trên sự tương đồng giữa các khái niệm (chứ không phải sự đối lập), việc dùng ẩn dụ khá rõ và không khó để nhận ra thông điệp. Tôi đặc biệt thích cách dùng các chất liệu của tác giả.

(Còn tiếp …)

3 thoughts on “Nhìn lại chuỗi phim hoạt hình chiếu ngày 10/6 tại DocLab

  1. Không rõ có phải vì tính cách hay vì trải nghiệm khác nhau không, cơ mà em chưa thấy … thích được kiểu phim này chị ạ. Thấy thú vị thì có, nhưng nó dữ dội và… disturbing quá, hic hic.

  2. Chị thích các phim đánh vào nhận thức hơn là tâm lý tình cảm. Nhưng chị cũng thích những phim hoạt hình của Švankmajer này. Mạnh mẽ và thẳng thắn, nên không có cảm giác khó chịu. Chỉ sợ mấy phim mà con người cứ điên điên dại dại thôi. Em xem thử mấy cái phim của Maya Deren chưa? Ghê hơn vì là nhân cách bị rối loạn. Chả gì mà sau bà này mất sớm vì xuất huyết não. Nhưng rất nhiều tác phẩm hư cấu của tác giả nữ theo kiểu như thế cơ😦 Ngày xưa chị có đọc một tuyển tập truyện ngắn nữ của Việt Nam, cảm thấy rợn rợn vì là nữ giới cứ mộng mộng mị mị, yếu đuối, không định hướng, bế tắc.

  3. Em đang ở giai đoạn thích những phim mô tả và giải thích hiện tượng thôi.🙂 Kiểu như loạt phim tài liệu hồi trước chị copy ấy. Khách quan, khoa học.😛 Những phim ở mức độ tái tạo hiện thực chủ quan này thì em, hic hic meo meo.😦

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s