Phòng chống tự tử

(Chép lại từ sổ tay)

Ngày 29/05/2010: Buổi học về Phòng chống tự tử do chị Trần Hồng Điệp hướng dẫn tại Life Art

Ý định tự tử là rất phổ biến. Con người ai cũng có. Nó chỉ nguy hiểm khi nào? Câu trả lời của chị Điệp là khi nó lặp lại nhiều lần và khi người ta đặt kế hoạch. Mình thì có cả hai yếu tố ấy, nhưng mình đặt kế hoạch phức tạp quá nên chắc là còn lâu mới tự tử được, có khi chưa kịp tự tử cũng đã chết mất rồi ý.

Kế hoạch tự tử, đối với những người có trí tuệ, thật ra là một kế hoạch sống và chết một cách chủ động. Có nhiều nhà văn tự tử, đừng nghĩ đấy là sự yếu đuối! Đó là một sự chủ động của những người quen hành động theo mong ước của bản thân chứ không chờ đợi những điều tự đến với mình.

Google thì sẽ ra Life Art là tên của một hãng quan tài ở Úc. Quả là một sự lạm dụng ngôn từ. Nhưng mình nhớ đến một đoạn thơ mà thầy Thiêm có nhắc tới, nói về việc ở quê người ta chuẩn bị sẵn quan tài cho người già ở nông thôn. Người mẹ trong bài thơ cũng có sẵn một cái quan tài, mẹ để vào nó toàn những hạt và củ, chúng nảy mầm trong cái quan tài. Làm sao mà tìm lại bài thơ ấy?

Bộ phận nào là hấp dẫn nhất của con người?

Bộ não.

Đôi khi mình cảm thấy tức điên lên với trí nhớ của người khác. Họ nhớ sai. Ví dụ như mình chưa hề set up cái account thì họ lại bảo mình đã set up account rồi. Mình làm việc gì mình biết chứ, sao họ lại dùng cái trí nhớ của họ để phán quyết rằng mình đã làm rồi nhỉ?

Trong đời sống có khá nhiều người không có khả năng tiếp thu và có lẽ là bị một dạng thần kinh nào đó khiến cho não không hoạt động được tốt. Những người đó là những người làm cho mình cảm giác rất rõ về sự tuyệt vọng.

Chị Điệp có nói về các yếu tố nguy cơ và các yếu tố bảo vệ, nhấn mạnh là phải xem xét mối quan hệ giữa những yếu tố này và phải xét về chất chứ không phải là lượng. Chị ấy nói về những thông điệp về sự hỗ trợ trên cái cầu Cổng Vàng để những người có ý định và kế hoạch tự tử ra đến đó có thể nghĩ lại. Trung tâm của chị ấy ban đầu chỉ định là trung tâm phòng chống tự tử thôi, nhưng trong quá trình xin giấy phép đã lấy tên là “Trung tâm phòng chống khủng hoảng tâm lý“. Lúc mình vào trang web của trung tâm, thấy có báo là “Hiện có 48 khách trực tuyến”. Sao lại nhiều thế nhỉ?

Leave a Reply

