Sốt ruột

Uyên Linh khóc trong buổi live show “Cám ơn tình yêu” ở Hà Nội- ảnh chụp bởi một “big fan” treo trên Nhà hẻm tầng 6 của Uyên Linh, trong Web Trẻ Thơ

Mình khá là sốt ruột về chuyện Facebook của Uyên Linh và một loạt những trang chính đạo liên quan đến Uyên Linh bị sập mà không thấy Uyên Linh chính thức nói rõ về việc này. Không hiểu tại sao không lên tiếng, hay là không lên tiếng được? Facebook của Uyên Linh đâu phải là của riêng em ấy, mà là của một cộng đồng người rất lớn.

Theo dõi Uyên Linh giống như theo dõi một câu chuyện hấp dẫn vậy, nó mang tầm thời đại, xảy ra thật, mà luôn có cao trào. Giờ đã đến cao trào này rồi mà không được giải tỏa thì mình không hiểu câu chuyện còn có thể hấp dẫn mình được nữa không. Mình chán những trang giả Uyên Linh rồi. Chán không phải bởi vì nó là giả, mà bởi những trang đó kém phần thú vị, giọng điệu nhạt thếch mà lại cứ ẩn chứa ác tâm.

Khi viết những dòng này, mình google “narrative theory” để có thêm chút hiểu biết về con người và những câu chuyện. Mà lại nghĩ đến kể chuyện bằng ảnh. Một trong những cái mình thích thú nhất hồi còn Xóm nhà lá là xem ảnh Uyên Linh chụp bởi fan hâm mộ, mà đa phần toàn là ảnh “dìm hàng”, hết sức buồn cười. Chưa bao giờ thấy cái kiểu đó: hình ảnh của thần tượng bị làm cho xấu hết cỡ rồi mọi người cùng vui vẻ cười với nhau, bấm like liên tiếp.

Mình rất thích nhân vật nữ chính ở chỗ cô này có khả năng biến chuyển mọi lời dèm pha, chê bai thành những thứ đáng yêu. Nào là phù thủy- nhân vật phản diện duy nhất, xấu xí, xôi thịt, man trá, một nốt nhạc bẻ đôi không biết, hét giá 2000 USD… Nàng này chẳng chối bỏ gì hết cả mà nhận hết cả về mình, biến tất cả thành ra truyện cổ tích với truyện cười.

Câu chuyện có phù thủy Simla cưỡi chổi có khả năng “bỏ bùa” làm người ta say đắm phải gõ cửa mà thổ lộ: “You’re my angel!” Phù thủy trả lời: “Ở đây không có angel, chỉ có phù thủy thôi!” Phù thủy Simla “diễm lệ” và “man trá” thường về nhà vào buổi đêm, giao lưu tưng bừng nên mắt quầng thâm như gấu trúc. Mà muốn vào nhà của phù thủy thì phải trả 2000 USD🙂 Có bận bạn của phù thủy mời đi đóng kịch hài, vai Mẹ Đốp. Phù thủy thì lại thích đóng trong vở “Nàng công chúa ngủ trong rừng”, mà đóng vai… “cái máy quay sợi”.

Uyên Linh không phải chỉ là nhân vật nữ chính mà là một “story teller” về chính mình, hết sức cừ khôi.

The world is a set of stories from which we choose, and constantly re-create, our lives.”  Thế giới là một tập hợp những câu chuyện mà từ đó chúng ta chọn, và liên tục sáng tạo lại, cuộc sống của chúng ta.

Mình rất mong sự tài tình trong việc kể chuyện từ đời sống thật của Uyên Linh sớm được vận dụng. Chứ bây giờ, Xóm nhà lá sập như thế mà vẫn chưa thấy Uyên Linh chính thức lên tiếng, nhiều khán giả đã bắt đầu thấy nản. Rõ ràng người ta không muốn “đồ giả sống lâu hơn đồ thật”, nói như mấy bạn fan hâm mộ của Uyên Linh khi comment vào cái Facebook giả đang có lượng người theo dõi lớn nhất.

Arnold Schwarzenegger – ảnh chụp bởi người hâm mộ đăng trên Xóm nhà lá ngày xưa của Uyên Linh

“Lực sỹ”  ôm cô giáo dạy văn trong buổi “đại náo”  trường cũ

(Ảnh lấy từ Tuổi trẻ Online)

Link tham khảo:

http://www.lisp4.facebook.com/notes/dao-chich/cac-dau-hieu-dang-nghi-ngo-cua-page-uyen-linh-moi/149166021805815

Đã định kết thúc, ngồi nghĩ một hồi lại thấy buồn…  “Kể chuyện”, theo cái “narrative theory” chính là sống cuộc đời của mình. Không có khả năng lên tiếng về việc FB với 117 nghìn người hâm mộ của mình bị đánh sập thì … Cái này chắc không phải lỗi của Uyên Linh. Liệu người ta sẽ vượt qua sự chán nản như thế nào? Những người hâm mộ giờ đây sẽ chung tay viết tiếp câu chuyện như thế nào đây? Liệu lần này những người hâm mộ có làm được gì không?

2 thoughts on “Sốt ruột

  1. Phút thứ 4 bạn nhé, có nói về vấn đề trang đó bị sập.

    Tuy nhiên, mình không đồng ý với bạn việc bạn tung hô em ấy và những thứ liên quan “mang tầm thời đại”. Trời ơi, bạn đâu có theo dõi Showbiz mà biết được cũng có rất rất nhiều các ca sĩ nổi tiếng khác, các fans hâm mộ khác và rất nhiều câu chuyện bên lề khác, cũng rất hay, cũng nhiều cao trào như của em Linh vậy. Vì bạn cho rằng bạn rất khó tính trong âm nhạc, nên việc em ấy chinh phục được bạn và nhiều nhiều người nữa thì đó là em đó giỏi. ^^ Vì em đó một đêm mà nổi tiếng nên nó lạ, vậy chứ những ca sĩ mà ngay cả con nít nó cũng biết tiếng thì sao? Cũng từ 1 bài hát rồi thành hit, or một cuộc thi mà nổi tiếng đó thôi?!

    Đúng là fans, muôn đời vẫn có cái lý để nói cho thần tượng. Nếu bạn muốn từ UL để đưa ra những suy nghĩ, nhận xét và kết luân về các “hiện tượng xã hội”, mời bạn hãy tìm hiểu thêm nhiều nữa về những nghệ sĩ khác.

    • Mình cũng từng xem cái đó, nhưng mà trả lời có vẻ né tránh vấn đề chính. Mình cảm thấy lạ là mọi khi các báo lá cải vẫn xâu xé đăng các tin câu khách, nhưng lần này lại khá im hơi lặng tiếng. Uyên Linh cũng né tránh. Mình cảm thấy sợ điều đó.

      Còn việc mình viết gì về ai thì là do sở thích cá nhân. Mình đã có quan tâm tới những nghệ sỹ khác, mà cái đấy cũng là do tác động của Uyên Linh. Mình kể là lâu nay mình không quan tâm gì đến ca hát cả mà lại bị Uyên Linh cuốn hút, là kể chuyện thật chứ không phải vì tinh vi hay tung hô ai. Tình cờ mà bị cuốn hút. Sau đó thì xảy ra nhiều việc làm mình tiếp tục bị cuốn hút. Nhờ Uyên Linh mà cũng đã bắt đầu quan tâm tới giới showbiz. Tuy nhiên, việc khám phá những cái hay của các nghệ sỹ khác là việc của công nghệ lăng xê, của những người tìm kiếm tài năng, của các nhà báo, nhà nghiên cứu chuyên nghiệp. Mình không có tham vọng trở nên chuyên nghiệp. Nhưng mình không cho là vì không biết gì về showbiz nên mới đánh giá cao hiện tượng Uyên Linh. Nhìn vào số người hâm mộ, rồi You Tube, Facebook, chỉ bề mặt thôi đã thấy là hiện tượng và các yếu tố thời đại rồi, chứ đừng nói các giá trị đằng sau.

      Mình phân biệt hiện tượng Uyên Linh và Uyên Linh. Bao nhiêu người, bao nhiêu yếu tố mới làm nên hiện tượng Uyên Linh. Cá nhân Uyên Linh chỉ là một phần nhỏ của hiện tượng Uyên Linh thôi. Nhưng phần nhỏ này được xếp vào tâm điểm, nên là phải hứng chịu nhiều điều. Sự trông chờ của mình vào tài xử lý tình huống của Uyên Linh cũng là một điều Uyên Linh phải “hứng chịu”. Cũng chả biết là trông chờ vào đâu khác.

      Nói chung là mình không thích bạn dùng từ “tung hô”. Mình công nhận, yêu quý, và hi vọng thôi. Mình sẽ không giải thích nữa.

Leave a Reply

