Một lớp học tiếng Anh (Kỳ 4): Memories

(Kỳ 1Kỳ 2Kỳ 3Kỳ 4Kỳ 5)

1. Quyển “A University Grammar of English” của Quirk và Greenbaum gắn liền với những năm học đại học của tôi. Hồi năm thứ 3, sau 2 học kì, lượng kiến thức mà tôi học được từ cuốn sách chắc chỉ khoảng 5%. Nó là sách tham khảo rất hay, nhưng tôi không nghĩ nó là một giáo trình tốt. Cuốn sách cất giữ kiến thức, nhưng không cung cấp những công cụ, gợi ý những con đường để khai phá. Khi ở lại trường, tôi không sẵn lòng dạy Ngữ pháp vì tôi không biết phải làm gì với quyển sách ấy. Các đồng nghiệp của tôi sau này khi thiết kế bài giảng điện tử đã chuyển một số nội dung chính của cuốn sách thành dạng slides, dễ nhìn hơn rất nhiều.

2. Things that arouse a fond memory of the past

Dried hollyhock. The objects used during the Display of Dolls. To find a piece of deep violet or grape coloured material that has been pressed between the pages of a notebook.

It is a rainy day and one is feeling bored. To pass the time, one starts looking through some old papers. And then one comes across the letters you wrote as a child.

Last year’s paper fan. A night with a clear moon.

Sei Shonagon

… Hồi ấy tôi học lớp 11. Trường tôi có lần bày bán một loạt sách tiếng Anh được tặng bởi một trường trung học ở Úc. Tôi chọn mua toàn là thơ. Bạn thân của tôi hồi đó đã chọn mua những quyển sách giáo khoa. Đến lúc đọc vào tôi mới thấy sự khác biệt. Những quyển thơ tôi mua chỉ là tập hợp những bài thơ, còn những quyển sách bạn tôi mua cũng gồm những bài thơ, nhưng được sắp xếp theo chủ điểm, có kèm theo nhiều ảnh rất đẹp và những câu hỏi gợi mở.

Những danh sách của Sei Shonagon được trích ra từ quyển Words 2 của Geoffrey Summerfield và Richard Andrews (1983). Nó từng một thời được giữ trong thư viện của trường trung học Clarence. Trên bìa sách còn có những dấu đóng màu tím “CLARENCE HIGHSCHOOL ENGLISH DEPT.”, một dấu đóng màu xanh đen “WITHDRAWN 1998”. Bạn tôi mua nó năm 1998, và cho tôi mượn. Đến giờ tôi vẫn cầm.

Đó có lẽ là quyển sách đẹp nhất mà tôi từng được biết.

Words is a series of anthologies designed to bring to life English for pupils in the secondary school. The material included is carefully chosen to engage the pupil’s imagination and initiate discussion in the classroom. Arranged by themes, the passages and poems look at the way words are used, with the aim of increasing the student’s awareness of the expressive qualities of language.

The material is suitable for children of all abilities and its flexibility enables it to be used in conjunction with the accompanying Teacher’s Books or to fit into the teacher’s own scheme of work.

The emphasis of Words is on the enjoyment of language. The magazine-style format together with the many illustrations encourage children to read for pleasure.”

(Lời ghi trên bìa 4)

3. Nếu kể hết ra thì bất kể một cái gì tôi mang vào lớp học đều gắn với những trải nghiệm sâu sắc của mình.

Leave a Reply

