Một lớp học tiếng Anh (Kỳ 5): Things that should be short

(Kỳ 1Kỳ 2Kỳ 3Kỳ 4Kỳ 5Kỳ 6)
1.

An abstract, a trailer, a concluding remark

The hour hand of a watch, the time of a flash, a blink, and a wink

Miniskirts and shorts

Đấy là cái list của tôi. “Ngắn” là một tính từ hết sức thách thức. Trong khi tôi luôn sẵn lòng cho sự rộng rãi, tôi đã không thể nào nghĩ ra những thứ “nên ngắn”.

Things that should be short

A piece of thread when one wants to sew something in a hurry.

A lamp stand.

The hair of a woman of the lower classes should be neat and short.

The speech of a young girl.

Sei Shonagon

Bài thơ bắt lấy những khoảnh khắc nhỏ nhặt thường nhật rất tự nhiên cũng như những suy nghĩ về giới tính, giai cấp mang tính khuôn mẫu. Những thứ ấy xuất hiện cạnh nhau tạo ra bất ngờ, mà ngẫm cho cùng vẫn có sự kết nối. Các chi tiết hé mở cuộc sống của một người phụ nữ có tính cách, có hình dáng, có công việc hàng ngày và có thân phận. Làm người ta tò mò!

2. Khi yêu cầu người học liệt kê ra những thứ nên ngắn (things that should be short), tôi đã nhận được những danh sách như thế này:

Zu.lim:

– A young curly hair girl

– A question that you want to make but you don’t know how to describe your thought.

– A big table in a room with full of papers

– Four girls in a room learning how to write

– A day of sun’s holiday

– A noisy colorful-dressed girl

Mashimoro:

  1. A rainy day
  2. The trend of realistic film making
  3. A developing country
  4. The beautiful woman who lies in sofa
  5. Listening music
  6. Chinese_born_ American
  7.  Advancing sexuality studies course

Decor

  1. The lover I left behind
  2.  The man who is chasing me
  3.  The broken heart
  4. The man killed because of my sight
  5. The woman hiding darkness in her hair

Tại sao những thứ đó lại “nên ngắn”? Chắc là các bạn ấy nhầm rằng cần viết những cụm danh từ ngắn chứ không phải là liệt kê những thứ nên ngắn. Lẫn lộn như thế tuy vậy lại là một điều hay.

Một là tôi có cơ hội để biết những thứ mà các bạn tôi đang nghĩ tới. Thật là bí ẩn, sao người ta lại liệt kê một loạt những thứ có vẻ chẳng liên quan gì đến nhau vào một thời điểm? Nhưng cũng có những chủ đề chính. Bạn Zu.lim lưu ý đến những gì hết sức trực tiếp: câu hỏi, bàn, giấy, những cô gái ngồi học viết. Bạn Mashimoro nghĩ đến công việc yêu thích của mình. Bạn Decor thì nghĩ chuyện tình yêu.

Hai là, xét về mặt giáo học pháp, sự nhầm lẫn này có thể làm người học phải để tâm đến bản chất của danh từ.

Sử dụng danh từ không rõ ràng sẽ làm người ta chẳng biết là đang nói đến cái gì cả. Trong trường hợp này, tôi sử dụng danh từ khá rõ “things that should be short”, và có lẽ sự nhầm lẫn là do tâm lý của người học khi bước vào một bài học ngữ pháp (lưu ý nhiều đến hình thức ngữ pháp hơn là ý nghĩa) cũng như do đặc điểm của văn bản tôi đưa ra làm ví dụ. Nếu không thật sự lắng lại thì khó có thể thấy những thứ được liệt kê trong danh sách “Things that should be short” của Sei Shonagon liên kết với nhau và là những thứ nên ngắn. Tôi đã bị hấp dẫn bởi bài thơ mà quên mất những tính toán tỉ mẩn về mặt sư phạm.

3. Những danh sách lần 2 (sau khi đã rõ đề bài):

Zu.lim:

– Solar ray

– A green branch of grass

– The road from my house to school

Mashimoro:

– The shouting of parents

– The dayly working hours

Decor:

  1. A baby’s hair
  2. Lifetime
  3.  A film about my first love
  4. A tail of a rabbit
  5.  The pain after a broken love

T.:

The kiss is red

a bad book which is harmful

The mother who’s so sorrow

the eyes of girl whose colour are brown

Tr.:

– The hair of a baby

– The nails of a baby

Những “cụm danh từ” của T. hết sức đặc biệt.

4. Sau khi tôi đã trình bày một số kiến thức về danh từ, chúng tôi quay lại những danh sách nêu trên, đánh giá và sửa lại.

5.Có thể tham khảo slides mà tôi đã dùng cho bài giảng tại đây. Tôi có dùng nhiều slides của nhóm dạy Ngữ Pháp ở trường tôi.

2 thoughts on “Một lớp học tiếng Anh (Kỳ 5): Things that should be short

  1. I like your writing abt the class, even I dont fully understand. Btw, can you share your thoughts about the three pictures in the slides?

    • I expected that these pictures would make the learners think and feel a need to express their thoughts. As they wrote down full sentences, they might see how noun phrases function in a sentence and perceive perceive the inherent difference between a phrase and a sentence.

Leave a Reply

