Chuyện gì xảy ra với thức ăn?

1. Tôi không hợp với đồ ăn của Malaysia. Tôi còn nhớ có lần mình ngồi ở một nhà hàng ở Malaysia và dùng nước rửa cà ri trên những con ngao trước khi ăn. Khi ấy tôi biết không phải thức ăn người ta làm dở, mà chẳng qua là khẩu vị của tôi chưa thích nghi được .

2. Nhưng có những thứ thức ăn dở thật! Ấy là khi người ta ăn đồ của McDonald. Dở không còn biết dùng lời nào để tả. Mà dở ở khắp mọi nơi. Cứ Mc Donald là dở. Tại sao lại có thể làm ra được loại thức ăn chán đến như thế? Mà lại thành công đến như thế? Chuyện gì đang xảy ra thế này?

Người Hà Nội thật may mắn vì không có Mc Donald. Ít ra thì đồ của KFC cũng ngon hơn.

3. Gần nơi tôi ở có 02 quán đồ ăn Thái, một tên là Thai 102 và cái kia tên là No Thai. Thức ăn của cả hai quán đều không ngon, nhưng Thai 102 thì ăn được còn No Thai thì không. Chúng tôi vào quán, gọi những món khác nhau, nhưng ăn thì thấy cùng một thứ mùi, vị, chất liệu nhạt nhẽo vô duyên. Tôi không thể nào ăn nổi, phải đổ đi. Bạn tôi cũng thế. Và bạn của bạn tôi cũng thế. Không phải là đồ ăn không hợp vì nó khác kiểu mình vẫn ăn, mà là nó chán. Thế nhưng người Mỹ lại hay vào quán No Thai nên cái quán ấy vẫn làm ăn được.

4. Ở Mỹ tôi gặp rất nhiều người béo phì. Dân số ở Michigan có tới 30% béo phì. Tôi đoán béo phì có liên quan đến thứ người ta ăn. Cái sự béo phì ấy không phải là dấu hiệu của việc thức ăn thừa mứa hay sự giàu có. Tôi không biết gọi tên cái hiện tượng mà người ta ăn những thứ đồ chán đó (thậm chí còn yêu thích và không ăn được những thứ không chán như thế) là gì. Và nó là hệ quả của cái gì?

Nếu mà “tư duy tích cực”, thì cũng là “có cái ăn”, hơn những người chết đói (ở châu Phi như người ta có thể hình dung).

5. Tôi luôn tự tra vấn xem sở thích ăn uống của mình nó có bị ảnh hưởng bởi một tư duy lệch lạc nào đó không. Ví dụ như người ta bảo trẻ con thích ăn Mc Donald vì cái anh hề (nhân vật được dùng để quảng cáo Mc Donald).  Tôi thích ăn đồ Việt Nam, có lẽ không phải vì nó gắn với Việt Nam. Ngược lại, tôi gắn bó với Việt Nam nhờ những món ăn mà tôi yêu thích. Hôm qua bữa cơm của tôi có canh cá nấu với thì là và dứa, đậu phụ chấm mắm tôm, và dưa giá.

Leave a Reply

