Tình nhân

Tôi không thích lối ca từ kiểu “Làm sao để em/anh trói anh/em trọn đời?” (Tình nhân – Tăng Nhật Tuệ) mà sẽ thích câu hát như thế này: “Em cứ bay nhưng đừng bỏ lại tôi một mình” (Hoa xuân ca – Trịnh Công Sơn).

Em cứ bay nhưng đừng bỏ lại tôi một mình.” Phải để người ta bay lên! Chứ sao cần trói lại?

Nhưng tôi không khinh thường “Làm sao để em/anh trói anh/em trọn đời?”, khi nó diễn đạt một trạng thái của một người yếu đuối đắm chìm trong một thứ tình cảm ướt át (chứ kẻ mạnh mà lại muốn trói người khác thì tôi không cảm thông). Người ta có quyền có những phút giây như thế (nhưng tôi không cho rằng người ta nên có “lẽ sống” như thế). Vì thế, nếu như có một ca sỹ hát những lời không triết lý, không sâu sắc, không bay bổng (hoặc thậm chí không hướng thiện), nếu hát một cách chân thành, diễn đạt được cảm xúc của mình (đó cũng đã là sự hướng thiện), thì tôi trân trọng phần trình diễn ấy, đánh giá nó là hay, và yêu thích.

Tùng Dương và Phan Huyền Thư nhận xét phần trình bày bài Tình nhân của Lê Việt Anh (Sao Mai Điểm Hẹn tuần 2 ngày 16/6):

Tùng Dương: “Bài hát này ca từ vẫn là cái gì đó ủy mị quá. Tôi không thích. Cuộc sống chúng ta hãy hướng đến những điều lành mạnh, hướng đến những điều mà nó trong sáng, nó có nhiều cái niềm tin hơn nữa, hơn là những cái việc mà cứ phải đi xin người yêu quay lại như thế này. Đúng không?

Phan Huyền Thư: “Với chất giọng của em, vốn kiến thức và kỹ thuật về thanh nhạc, và với những gì em đã từng trải qua trên sân khấu thì em đích đáng hơn khi em dùng cái cảm xúc để em diễn đạt cái vấn đề của đám đông, của xã hội, của nhiều thân phận, nhiều con người có thể đồng cảm với em, hơn là em dùng tất cả những cái đó chỉ để diễn tả một cái cảm xúc cá nhân như cái ca khúc này.”

Yêu chẳng phải là chuyện của mọi người sao? Tùng Dương nói còn dễ nghe hơn Phan Huyền Thư. Nhưng mặc dù là tôi đồng tình với cái nên và không nên trong đời sống của Tùng Dương thì cá nhân tôi không vì điều đó mà không thích phần trình bày ca khúc. Có phải lúc nào cũng có thể sống được theo cái nên và không nên đâu. Câu trả lời của Lê Việt Anh với câu hỏi của Tùng Dương về tình nhân thể hiện rằng bạn ấy thực sự đã có trải nghiệm và suy nghĩ. 

Thật ra tôi đã mất một thời gian khá lâu để có thể biết trân trọng những bài hát của dòng nhạc thị trường bình dân. Giờ thì tôi có thể nghe những bài hát có ca từ thoạt nghe có vẻ buồn cười vì nó ủy mị quá. Nhưng sau khi cười xong thì cũng thấy có hình như có cái gì đó chạm vào trái tim mình.

Tình nhân của Tăng Nhật Tuệ

Làm sao để ôm em cho trọn?
Làm sao để hôn em thật sâu?
Làm sao để thôi nhớ em vụng dại?
Làm sao để anh chỉ sống vì em

Làm sao để anh giữ riêng mình?
Làm sao để anh hết mộng du?
Làm sao để anh trói em trọn đời?
Làm sao để ta yêu như tình đầu?

Hình như em rất thuộc bài hát của tình nhân
Hình như em rất ngại phải nói xa anh
Hình như em không lớn…
Để mãi nép trong tay anh mềm
Hình như em đã già vì anh.

Hình như anh đã là bài hát của mình em
Hình như anh đã hát, hát cho muôn người
Hình như anh đã khóc vì những lúc ôm em trong lòng
Hình như anh đã cười một mình.

Anh không thể nào giữ em cho riêng mình
Anh không thể nào yêu ai khác…

Phần trình bày của Lê Việt Anh:

Con đường mưa của Nguyễn Văn Chung

Nếu ngày xưa bước đi nhanh qua con đường mưa
Thì anh đã không gặp người
Nếu ngày xưa em nhìn anh nhưng không mỉm cười
Thì anh đã không mộng mơ
Nếu tình ta chẳng phải xa khi đang đậm sâu
Thì anh đã không đau buồn
Nếu lòng anh không còn yêu em hơn chính mình
Thì anh đã quên được em

ĐK:
Làm sao để đường xưa đừng in dấu chân anh mỗi ngày
Làm sao cho lòng anh thôi gọi tên em trong mỗi giấc mơ
Làm sao để mưa mùa thu đừng rơi khi anh đang nhớ em.
Làm sao khi thấy mưa anh không buồn
Làm sao để quên niềm vui niềm hạnh phúc khi anh có người
Làm sao quên lời chia tay lệ em rơi trên đôi mắt cay
Làm sao để thôi chờ mong
Làm sao tim anh thôi đừng mơ rằng ngày mai thấy em quay trở về

***
Nếu thời gian có quay về trước khi gặp em
Thì anh vẫn xin đi cùng
Nếu ngày xưa mưa mùa thu rơi trên lối về
Thì anh sẽ không vội qua
Nếu ngày xưa mưa mùa thu rơi trên lối về
Thì anh sẽ không vội qua

Phần trình bày của Cao Thái Sơn:

Leave a Reply

