Tại sao tôi yêu thích Hương Giang Idol

Người ta bảo Hương Giang gây chú ý vì bạn ấy là người chuyển giới. Có lẽ là như vậy, nhưng đấy chỉ là sự chú ý ban đầu, còn sức hấp dẫn qua nhiều tuần thì không thể nào chỉ gán cho sự chuyển giới.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lý giải rằng Hương Giang được khán giả ủng hộ vì phản ánh giấc mơ của nhiều người. Tôi không biết Nguyễn Quang Dũng nói tới giấc mơ nào, song tôi không mơ chuyển giới. Tôi ủng hộ Hương Giang cũng không phải vì thương hại hay ngưỡng mộ những đau đớn mà bạn ấy phải trải qua để mưu cầu hạnh phúc. Có một điều khác nổi bật hẳn lên thu hút sự quan tâm của tôi: Bạn ấy rất thông minh. Những câu trả lời của Hương Giang luôn làm tôi bất ngờ và học được nhiều điều về cách nhìn nhận và giao tiếp với con người. Đến giờ Hương Giang đã rời khỏi cuộc thi nhưng tôi vẫn còn cảm hứng viết những dòng này.

Hôm qua tôi đọc được nội dung trả lời phỏng vấn dưới đây:

Các thí sinh Idol dự đoán Top 2 vào chung kết

Thanh Trúc cho rằng “tuần này có thể Quyên sẽ bị loại và top 2 là Bảo Trâm, Ya Suy”. 

Thanh Hưng “dự đoán top 2 của mùa thi năm nay sẽ là Ya Suy và Bảo Trâm. Mặc dù Quyên hát hay và khỏe hơn hai thí sinh kia nhưng vẫn mắc một số lỗi về nhịp. Trong khi đó, Bảo Trâm và Ya Suy lại luôn có số lượng khán giả yêu thích và ủng hộ đông đảo”. 

“Nếu được lựa chọn cho riêng mình thì Anh Quân vẫn sẽ chọn Hoàng Quyên nhưng nếu xét một cách toàn diện từ đầu cuộc thi đến giờ thì Bảo Trâm và Ya Suy có nhiều điểm nhấn hơn”. 

“Mặc dù thích những tiết mục của anh Ya Suy nhưng Hồng Phước nghĩ hai người xứng đáng vào Chung kết là Hoàng Quyên và Bảo Trâm”.

Thảo My thích nhất tiết mục Ngày hôm nay của Hoàng Quyên và dự đoán “Hoàng Quyên và Bảo Trâm sẽ là 2 cái tên xứng đáng vào Chung kết”. 

Thanh Tùng “cảm thấy thích thú với cả hai bài hát của Hoàng Quyên. Bảo Trâm cũng có tiến bộ nhưng Tùng không thích lắm. Còn anh Ya Suy, có vẻ như anh ấy bị ốm nên bài đầu hát không tốt lắm, còn bài sau thì đã lấy lại được phong độ”. 

Hương Giang phát biểu: “Thật khó để nói trước được 2 thí sinh nào sẽ đi đến cuối chặng đường của Vietnam Idol 2012. Tuy nhiên, Giang đã nhắn tin bình chọn cho Hoàng Quyên”. 

Xem chi tiết tại: http://tiin.vn/chuyen-muc/nhac/cac-thi-sinh-idol-du-doan-top-2-vao-chung-ket.html

Dự đoán Top 2 thực chất là dự đoán người bị loại. Người dự đoán bị đặt vào ít nhất hai mâu thuẫn về mặt đạo đức. Mâu thuẫn thứ nhất là mâu thuẫn giữa việc không biết trước kết quả và việc phải nói ra một kết quả. Mâu thuẫn thứ hai là mâu thuẫn giữa sự trân trọng tài năng/đóng góp của các thí sinh và việc loại bỏ một người.

Người ta thường cố gắng bám theo những logic, của cuộc thi hay là của chính mình, để giải quyết những mâu thuẫn kể trên. Kết quả cuộc thi dựa trên sự bình chọn của số đông khán giả mà luật chơi không thể quy định nguyên tắc của sự yêu thích. Kết quả bình chọn từ các tuần trước không cho thấy một hướng đi rõ rệt. Có lẽ vì thế mà tất cả các thí sinh (trừ Hương Giang) đều dự đoán dựa trên đánh giá của cá nhân mình. Và như thế là tất cả (trừ Hương Giang) đã để lại một mâu thuẫn đạo đức: Nếu đó chỉ là cảm nhận của cá nhân mình thì sao mình lại dám dùng cảm nhận đó để nói về sự loại bỏ người dựa trên nguyên tắc của số đông?

Tôi đoán một người bình thường cũng sẽ hồn nhiên trả lời theo cách các thí sinh của chúng ta trả lời. Phải là người suy nghĩ rất nhiều thì mới để ý và tìm cách giải quyết các vấn đề về đạo đức mà tôi nêu trên. Hương Giang chính là người khác biệt như vậy.

Hương Giang từ chối không dự đoán Top 2 hay là ai bị loại. Làm sao mà biết được! Khi thấy không cần phải đoán và cũng không đoán được bạn ấy có thể kháng lại áp lực người khác đặt ra cho mình. Hương Giang đã lật ngược vấn đề phóng viên đưa ra: Bạn ấy không chọn loại trừ một người mà chọn ủng hộ một người. Khi nói là đã nhắn tin cho Hoàng Quyên, Hương Giang đã nói về một sự ủng hộ thiết thực và nhắc nhở mọi người về luật chơi của cuộc thi.

Người như thế thử hỏi làm sao mà tôi không yêu thích? Sự khéo léo của Hương Giang là một sự khéo léo mang tính nhân văn, bắt nguồn từ những suy nghĩ sâu sắc, chứ không phải là sự khéo léo dựa trên một thứ công thức giao tiếp sẵn có. Người ta có thể không phân tích tỉ mỉ ra như tôi, nhưng hẳn là rất nhiều khán giả yêu thích sự thông minh tinh tế của Hương Giang.

Vietnam Idol không phải là một cuộc thi tiếng hát truyền thanh nên khi khán giả thấy được những nét đáng yêu nằm ngoài giọng hát của thí sinh mà nhắn tin bình chọn thì họ không ngu dốt hay làm sai luật. Chỉ tiếc là cuộc thi chưa có những giọng ca thực sự xuất sắc để những điểm hấp dẫn ngoài giọng hát không có ưu thế như vậy. Cho đến giờ thì hai giọng ca tốt nhất của Vietnam Idol 2012 là Hoàng Quyên và Bảo Trâm cũng đã có được một quãng thời gian và một không gian đáng kể để khán giả biết đến. Chỉ là một chút tiếc nuối vì tuần tới không có Bảo Trâm hát nữa, nhưng Yasuy cũng có những điều thú vị để xem.

2 thoughts on “Tại sao tôi yêu thích Hương Giang Idol

Leave a Reply

