Những danh sách và con số

Những năm đầu ở lại trường làm giảng viên, tôi dành khá nhiều thời gian làm việc “hành chính” mỗi độ học kỳ kết thúc. Tôi phụ trách nhóm nhập và tính điểm cho sinh viên của tổ. Chúng tôi cũng có lúc phàn nàn vì nghĩ rằng đáng lẽ phải tuyển thêm nhân sự cho văn phòng Khoa để làm việc này chứ không phải là đẩy nó sang cho “giảng viên trẻ.” Nhắc lại chuyện xưa là vì tôi đang làm một việc hành chính: theo dõi việc đăng ký các khóa học của sinh viên trong Global Educators Cohort Program (GECP).  Tôi làm việc với những cái tên và những con số. Tôi không biết phần lớn những em sinh viên đó, nhưng những cái tên và những con số vẫn kể chuyện về con người. Tôi mủi lòng khi phát hiện ra những cái tên bỏ cuộc, những cái tên không được nhận vào giai đoạn sau. Tôi trì hoãn việc xóa tên các em ra khỏi các danh sách: “Mình sẽ làm việc đó sau cùng!” Có những việc tưởng như là máy móc, nhưng thật ra được làm với tình cảm. Thứ tình cảm với những người không hề rõ mặt, thứ tình cảm chẳng để làm gì, nó chỉ là tất yếu khi người ta làm việc.

Leave a Reply

