Dấu

Lâu nay tôi vẫn để tên họ của mình là “Phung,” khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Vừa rồi tôi dự hội thảo về Việt Nam ở Eugene, gặp một diễn giả gốc VIệt, nói tiếng Việt sõi nhưng liên tục phải xin lỗi vì không biết tên chính xác các nhân vật lịch sử, là “Phan Văn Trường”  hay “Phan Văn Trưởng,” “Trần Dân Tiên” hay là “Trần Dân Tiến.” Hẳn là bà nghiên cứu về Việt Nam qua những văn bản bằng tiếng Pháp hay tiếng Anh. Hôm qua, khi đăng tên  Žižek trên blog tiếng Anh của mình, tôi đã cố giữ cái dấu mũ trên 2 chữ z. Giữ dấu khi viết tên người vẫn là thói quen của tôi, dù không phải lúc nào tôi cũng làm được, nhưng thật kì lạ là tôi lại chẳng mấy khi giữ dấu cho cái tên tiếng Việt của mình.

Leave a Reply

