Bức thư của một sinh viên tâm huyết

Hôm nay tôi ngồi xem lại blog, cả những cái post đặt chế độ riêng tư, và thấy “Bức thư của một sinh viên tâm huyết”, gửi cách đây gần 5 năm trên diễn đoàn của Khoa. Tôi đã lưu lại kèm them một dòng: “Nằm trong 1001 những lý do khiến GV bỏ nghề chắc chắn có những cái thư tâm sự thế này”

sinh vien tam huyet has left a new comment on your post “Have Your Say!“:

em gui XYZ
em cung xin duoc viet bang tieng viet cho ro rang.thay oi thay co thay la sinh vien khoa anh rat cham hoc khong a?
va thay co biet la sinh vien khoa Anh 1 tuan co tong cong bao nhiu bai tap nhom,assignment can phai hoan thanh khong a?
thay oi thay co bit rang sinh vien khoa Anh on thi vat va nhu the nao khong ad?
va thay cung co biet rang sinh vien khoa Anh diem thap the nao khong a?
cung 1 phan la vi bon em
nhung cung khong nho la do qua nhieu bat cap o khoa chung ta
cac thay co cho qua nhieu bai tap,yeu cau qua cao va doi khi khong co ket qua
thi thi khong bao gio co gioi han,cac bai thi nhu danh do hoc sinh
qua that bon em da co gang lam rui……
thay cac ban khoa khac hoc nhan ha ma bon em muon ghen ty
khoa Trung chang han
cac ban ay dau can nhieu bai tap nhom,chi can hoc cham chi 1 chut la da tren 3.2
khoa nga hoc cung nhan
nhung aj cham chi thi diem deu rat cao
khong pai bon em hoc chi vi diem
nhung khong the phu nhan rang diem cung rat quan trong
bao nhiu co gang ,on thi vat va de gianh dc nhung diem C,d
em lay vd:ben khoa Trung.ho hoc mon nao cung the.neu co 9 chuong thi luc on thi cac thay co se cho gioi han vao khoang 3 chuong.trong 3 chuong do con co phan trong tam
nen cac ban ay hoc rat nhan ma diem lai cao
k nhu bon em
day la nhung loi le tu tim gan cua em…..va em biet cung la cua nhieu cac ban khac.nhung chi co em dam noi ra
neu thay khong tin thi thay co the di kiem tra!
khoa trung 3,6 moi dc hoc bong loai C
vi diem cac ban ay cao qua
va em mong cac thay co nghi cho tuong lai cua sinh vien khoa minh.chung e se ra sao voi 1 tam bang trung binh?em cam on thay!!!!!!!em mong thay hieu duoc noi long cua chung em!

Tôi đã nghĩ những gì?

Có thể tóm tắt lại như sau:

1. Giáo viên không thích giao bài tập nhiều, cũng không thích chấm điểm thấp. Giao bài tập và chấm điểm là những nhiệm vụ xã hội đặt ra cho người làm nghề dạy học. Sinh viên không quan tâm đến những sức ép mà giáo viên gặp phải, đặt mình ở trong thế đối lập với giáo viên và viết cứ như thể thầy cô không biết nghĩ.

2. Sinh viên không đưa ra dẫn chứng cụ thể về lượng bài tập không hợp lý để giải quyết vấn đề cụ thể, chỉ biết so sánh với những Khoa khác có những đặc điểm khác và nêu cao mong muốn học ít mà vẫn được điểm cao. Nói những điều như thế chẳng có giá trị gì.

3. Sinh viên không có đủ sự tử tế, kĩ năng để viết một bức thư theo một số chuẩn mực cơ bản của sự nghiêm túc: không đánh tiếng Việt có dấu, sử dụng dấu chấm câu, viết hoa không đúng, gọi các thầy cô là XYZ.

4. Một sinh viên với phần trình diễn như thế này khi học đã thấy khó hẳn sau khi tốt nghiệp ra ngoài đời làm việc sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn. Tôi hi vọng em sẽ có những đổi thay, nhưng nếu em vẫn như thế này thì một tấm bằng trung bình không phải là vô lý.

Bây giờ tôi nghĩ ra sao?

1. Chỉ ra điểm yếu của một người theo các chuẩn mực xã hội thường không khó. Ngay cả khi mình cảm nhận, đánh giá được những điểm yếu của người khác hay của chính mình, thì suy nghĩ, hành xử của mình không nên/ có thể không bị định hướng bởi những cảm nhận, đánh giá ấy.

2. Em sinh viên đó có thể không lý giải được tại sao bài tập lại quá nhiều, như thế nào thì là vừa, nhưng có thể bài tập nhiều quá thật. Thay vì đánh giá khả năng lập luận của sinh viên thì trước hết cứ tôn trọng vấn đề em ấy đặt ra. Tôi sẽ không bắt ép sinh viên nhất định phải làm một số bài tập, sẽ đề nghị sinh viên nếu không hài lòng hãy tự lên một kế hoạch làm việc và có trách nhiệm về hệ quả làm việc của mình Tôi sẽ tư vấn, động viên.

3. Em sinh viên đó có thể không để ý rằng theo thiết kế của xã hội sinh viên cần phải đạt một số chuẩn mực nhất định mới được cấp bằng thì bằng cấp của cơ sở đào tạo mới có giá trị. Tuy nhiên, thay vì xác định chặt chẽ điểm số cho phản ánh đúng sự trình diễn năng lực của sinh viên theo các tiêu chuẩn chung đặt ra, điều tôi quan tâm hơn sẽ là tìm thêm một cách nào đó để khuyến khích sự yêu thích học tập của em. Tôi có thể đẩy một chút trách nhiệm cho nhà tuyển dụng, họ sẽ phải tự tìm xem em có điểm mạnh điểm yếu gì, cũng như em sẽ phải có trách nhiệm chứng tỏ bản thân mình. Tôi ở cùng em không phải để là một công cụ để đánh giá em.

4. Thay về việc đánh giá con người và coi con người đó là đối tượng chịu tác động (giáo dục) của mình, tôi muốn chuyển sang một cách ứng xử khác: tôn trọng những vấn đề con người ấy gặp phải, dù là người ấy như thế nào đi chăng nữa. Khi mình tôn trọng một vấn đề mà người khác gặp phải và chia sẻ, thì mình sẽ cùng nghĩ cách để giải quyết vấn đề của người đó (không được thì đành chịu) chứ không biến người đó thành một vấn đề phải giải quyết, một vấn đề để mình bức xúc.

Đấy là tôi đang nghĩ thế, nhìn lại mình, trình bày mong muốn của mình … Vào thực tế dạy học sẽ dễ tổn thương hơn rất rất nhiều vì thái độ tự động coi giáo viên là chướng ngại vật cần vượt qua, cần tấn công của rất nhiều người học. Ít ra mình cũng ý thức được là mình muốn gì cho mình và người mình làm việc cùng.

4 thoughts on “Bức thư của một sinh viên tâm huyết

  1. Hi cô,

    Em là Hương, ngày trước học ở Chuyên Ngữ và ở lớp cô dạy thực tập. Lâu ơi là lâu rồi ạ.

    Em chỉ muốn nói là em rất thích cô, ngày xưa học đã thích rồi ạ, bây giờ đọc được blog của cô còn thích hơn. Cô đừng lăn tăn mấy đứa lười học, chăm kêu cô ạ. Chúc cô vui khoẻ và viết blog nhiều cho em học hỏi tiếp😀

    Em chào cô.
    Em Hương.

Leave a Reply

