Giọng Hát Việt 2015

Giong Hat Viet 2015 4 HLV

Chắc tôi không ghét gì Tuấn Hưng. Tuấn Hưng trong Giọng Hát Việt 2015 khá dễ thương, nhưng những thứ bên lề, ví như vụ scandal với Chương trình Bài Hát Yêu Thích và Mỹ Linh rồi là MV phát hành trước đêm chung kết (có dùng tới súng) làm tôi khi nhìn vào Giọng Hát Việt có cảm giác gần như hết chịu nổi vì cái thẩm mỹ “giang hồ.” Đàm Vĩnh Hưng lùm xùm với Quang Lê và cũng là người xây dựng hình ảnh “đại ca.” Thu Phương nhẹ nhàng hơn cánh “đàn ông” nhưng cũng “Hải Phòng là không có lòng vòng.”  Đã thế bạn Sơn Tùng khách mời trong đêm chung kết cũng trình diễn một phong cách giang hồ, điều mà tôi chưa thấy trước đây, nghĩ rằng đó thật là một bước lùi của Sơn Tùng vì cái phong cách đó là thứ cũ rích. MV Âm Thầm Bên Em Sơn Tùng mới phát hành cũng trình diễn thứ phong cách đó. Một chút thôi, tách nhau ra, có lẽ đã không quá.

Đàm Vĩnh Hưng vẫn là một nghệ sỹ lớn, nếu xét về tầm ảnh hưởng xã hội. Truyền hình thực tế thì thế nào cũng mang tính xã hội học. Anh chọn ủng hộ người khó khăn mà nỗ lực. Khác với mọi năm, năm nay anh để cho điểm bình chọn của huấn luyện viên chênh lệch (vẫn khéo léo dành sự rộng rãi cho Vicky Nhung, 25% ấy rõ ràng là của Vicky Nhung) và đích thân viết thư kêu gọi fan bình chọn cho thí sinh của mình. Chuyện này làm tôi liên tưởng tới một bạn châu Á ở trường tôi, qua hai đời giáo sư hướng dẫn là da trắng đều bị đuổi mà cuối cùng đã tìm được bến đậu, một giáo sư gốc Á, một người có tâm thế, nhiệt huyết ủng hộ sinh viên châu Á. Thế là bạn cũng hoàn thành hết các yêu cầu, có bài trình bày ở hội thảo, có bài đăng báo… Người ta cũng chẳng kém cạnh gì. Thế là cái logic tưởng như là chật hẹp (nâng đỡ người gặp khó khăn vì người ta có điều gì đó giống mình) lại khiến cho không gian một cuộc chơi trở nên rộng rãi hơn. Mong là cái logic đó chỉ là một phần, không phải phần chủ đạo của một cuộc chơi. Đàm Vĩnh Hưng chỉ là một trong bốn giám khảo, chứ giám khảo nào cũng thế thì chịu không nổi. Mà chỉ cần bạn Tố Ny chiến thắng nhờ fan của Đàm đông thôi thì cũng đã thấy quá chật hẹp vì sự bành trướng của một ý thức hệ.

Giong Hat Viet 2015

Tôi vẫn chủ quan nghĩ mình có thể hiểu sao Mỹ Tâm được hâm mộ như thế: một số bài cô ấy hát hay thật, cô ấy kín kẽ về đời sống cá nhân mà khi nói chuyện lại tạo được vẻ xởi lởi, hồn nhiên, v.v. Phải đến Việt Nam Idol 2012 tôi mới thấy sự khác biệt thực sự của Mỹ Tâm: cách ứng xử đẹp hiếm thấy – đến là cảm động. Khi Quốc Trung và Quang Dũng đã khinh thường ra mặt rồi thì Mỹ Tâm không mảy may suy chuyển thái độ trân trọng thí sinh. Ở Giọng Hát Việt năm nay, Mỹ Tâm tiếp tục thể hiện điều đó, nhất là trong cách mời gọi thí sinh. Mỹ Tâm có nhiều người hâm mộ là điều thật tốt đẹp.

Mỹ Tâm dựng bài không hay bằng Hồng Nhung và Cẩm Ly, nhưng mà mỗi tiết mục của đội Mỹ Tâm đều làm tôi thấy bạn ý để cho thí sinh được thoải mái là mình, phần song ca với Đức Phúc thì thật là hết lòng nâng đỡ. Đức Phúc không hợp gu thẩm mỹ của tôi (Mỹ Tâm cũng không phải gu của tôi, nhưng chủ yếu là do bạn ấy hát quá nhiều bài mà lời lẽ tôi thấy tẻ, chứ còn phong cách hát và trình diễn thì tôi thích).  Đức Phúc hát Huyền Thoại Mẹ được khen nức nở, nhưng đó là tiết mục duy nhất mà tôi phải tắt đi, không nghe được cả bài. Hát mà không đến từ sâu thẳm những tâm sự, trải nghiệm cá nhân thì chỉ hát những bài không quá “ghê gớm” hoặc phải xử lý bài hát một cách mới mẻ (điều mà Vân Anh làm được khi hát Màu Hoa Đỏ), không thì tôi thấy một sự sến sẩm làm mình mất kiên nhẫn. Hoặc như Hoàng Dũng thì không phải là sến sẩm mà là mạnh mẽ chấp nhận và hoàn thành thử thách cho tốt.

Thu Phương có lẽ là một đại diện cho những gì xưa cũ, mà cũng gần đây thôi; cách tôi nghĩ rất khác so với  cách chị ấy nghĩ (thể hiện qua những lời phát biểu trong chương trình và trên báo chí).

One thought on “Giọng Hát Việt 2015

  1. Em cũng nhiễm phong cách “giang hồ” khi nhận định từng nhân vật một đấy, “chém” nhát nào ra nhát đấy! :=)

Leave a Reply

