Đôi dòng

Giọng Hát Việt Nhí Mùa 3 vừa kết thúc. Đêm chung kết, đội Giang-Hồ trình diễn những chiến thuật thi đấu góp phần tạo nên chiến thắng của Hồng Minh. Một em bé 9 tuổi vừa đàn vừa hát Chầu Văn Huế tác động tới tâm lý coi trọng sự giỏi giang (theo nghĩa làm được những điều người khác không làm được) của khán giả khi xem các cuộc thi “tài năng.” Hồng Minh còn kết hợp với Mỹ Tâm, ngôi sao đang có lượng fan rất hùng hậu. Em trực tiếp đánh động tới cả thành phố Đà Nẵng: con là người Đà Nẵng, cô Mỹ Tâm cũng là người Đà Nẵng.

Tôi không ghét nỗ lực của Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang. Những chiến thuật ấy tìm tòi và khai thác thế mạnh, đặc điểm thực có của huấn luyện viên và thí sinh, nâng đỡ cho chiến thắng của thí sinh. Chúng rất khác với những gì mà Thu Phương bày ra ở Giọng Hát Việt, chỉ để truyền đạt thông điệp riêng của cá nhân huấn luyện viên. Các “đối thủ” cũng mạnh, nên việc tung ra các chiến thuật như thế không quá phản cảm như kiểu dùng lực thừa bắt nạt người khác. Quan trọng là Hồng Minh vẫn thể hiện cá tính của mình, giỏi giang, cáng đáng, kiên cường– rất đáng để ngưỡng mộ.

Tuy nhiên, phải nói format và ngôn ngữ của Giọng Hát Việt áp lên các bạn nhỏ như thế vượt quá sức chịu đựng của tôi– tôi đã từ chối Giọng Hát Việt Nhí– hai mùa vừa rồi tôi chỉ xem điểm xuyết một số clip không có phần nói năng của các huấn luyện viên. Năm nay, tôi đã xem cả phần chuẩn bị, phần nhận xét và diễn biến của cuộc thi. Giọng Hát Việt Nhí như một chương trình đến được với tôi có lẽ vì có Cẩm Ly và các bé trong đội của cô ấy. Nhiều tiết mục không hề hấn gì bởi cái khung khổ “chủ nghĩa tư bản.” Các bạn nhỏ ấy cứ đẹp thế thôi. Công Quốc và Nhã Thy khiến người ta mê mẩn. Cẩm Ly nói năng chừng mực, chọn lựa và dựng bài tinh tế, tỉnh táo mà tình cảm.

Cong Quoc Nha Thy

Một số tiết mục đội Cẩm Ly Giọng Hát Việt Nhí 2015: Chú Hai Lúa, Làng Quan Họ Quê Tôi, Trăng Quê, Về Nghe Gió Kể, Mưa Trên Quê Hương – Lý Thầy TưCô Gái Mở Đường, Quê Mẹ, Liên Khúc (Thiện Nhân – Công Quốc – Nhã Thy), Bài Ca Nhớ Bác, Lên Chùa Cầu An, Neo Đậu Bến Quê – Tình Mẹ, Chiếc Áo Bà Ba – Đất Phương Nam

Leave a Reply

