Tin tốt tin xấu

Cả một quá trình hướng dẫn Khóa luận tốt nghiệp thực hành chủ đề Tin tốt ấy, cuối cùng phần thưởng đọng lại chủ yếu ở tấm poster, các đề tài xếp cạnh nhau lên được một quang cảnh đương đại cũng có những điều tích cực đáng kể. Lao động quá là vất vả, được một thành tựu như thế, thì cứ cho là thành tựu ấy không phải là nhỏ, vì nó tương xứng với lao động?

Trong số những đề tài ấy trên poster ấy thì có lẽ đề tài làm cho mình cảm nhận tin tốt nhất lại không phải là đề tài thuộc chủ đề Tin tốt, nó không thuộc hạng mục sản xuất sản phẩm truyền thông mà thuộc hạng mục tham gia dự án xã hội. Lúc V. bảo là em ấy tham gia Green Life, làm khóa luận về trải nghiệm đó được không, mình đã đồng ý liền, chắc chỉ mất 01 giây suy nghĩ. Trước đó, mình đã thấy thông tin về chương trình của Green Life trên Facebook. Nó thực tiễn chứ không phải bày vẽ ăn theo diễn ngôn phát triển bền vững như một loạt dự án khác. Green Life – Khuyến khích người dân phân loại rác tại nhà, giảm rác và sống xanh hơn, có tới 178.000 followers.

Mình quá mệt để theo dõi buổi bảo vệ KLTN, nhưng nghe bạn kể rằng em H., bài trình bày đủ các thông tin có tính tới người nghe, trả lời các câu hỏi khá tốt và cuối cùng khi được hỏi về điều muốn nhắn nhủ đã nhắn nhủ là sửa quần áo thì tới với mẹ em ấy. Mẹ em là thợ may, đang ở trong phòng. Thế là đã có một cảnh tượng thật là đẹp! Không phải là nhỏ đâu nhỉ?

Còn tin xấu là vụ QRTD ở Nhã Nam. Nghe mà thấy buồn làm sao. Rồi sẽ ra sao? Dân yêu thích văn chương lại tiếp tục đi mua sách, ngồi quán cafe của Nhã Nam khi họ im lặng thế sao? Tương lai mà hiện ra như thế thì thật buồn. Nhã Nam sẽ xử lý thế nào nếu không gạt chuyện đi? Họ sẽ thuê người để bắt tội kẻ tung tin giả? Nhã Nam đã đụng vào giới trí thức, các bài đăng để lan tin đều rất kín kẽ. Hay họ sẽ nhận tội kiểu như Phạm Anh Khoa?

Leave a comment