Thiện Nhân – Thị Kính

Hồi xưa, tôi xem Giọng hát Việt nhí, thấy bé Đu đủ Thiện Nhân hiền và trong trẻo quá, có một độ thoát tục, còn tôi nhiều tha thiết với đời nên hay hướng tới các nhân vật kiểu lớp trưởng, tức là thông minh  tháo vát, gánh vác việc chung. Thế rồi “vụ ồn ào” giữa Thiện Nhân với gia đình diễn ra, tháng 7 năm 2022. Lúc đó, tôi cũng không để ý nhiều. Chính sự trở lại của Thiện Nhân với MV Thị Kính vào 10/3 vừa rồi mới khiến tôi ngồi xem cái video Thiện Nhân phản hồi gia đình. Nhờ đó, câu chuyện của Thiện Nhân không còn là “ồn ào” hay “lùm xùm” nữa.

Đồng tính nữ ở Việt Nam đâu phải mới, nhưng sự kiện của Thiện Nhân có lẽ là sự kiện đầu tiên và cho tới giờ là duy nhất làm tôi cảm động sâu xa. Thiện Nhân tình ra tình luôn, khẳng định tình yêu, bảo vệ người yêu, tố cáo gia đình. Xã hội gọi là “ồn ào,” “lùm xùm,” thế nên nhiều người đánh giá là không thông minh. Chẳng việc gì phải tỏ ra thông minh cả! Đó không phải một vụ ồn ào hay lùm xùm mà là sự kiện của tình yêu, lòng chính trực và phẩm giá. Nó không có dáng vẻ bình tĩnh và thông thái, nhưng thông minh quá, tính toán thiệt hơn này nọ, thì cũng dễ giết chết tình yêu. Tôi sẽ chẳng nói kiểu Vũ Thành An, “con đường em đi đó đúng hay sai?” Phụ tình thì sai luôn rồi! Tính toán gì chứ tính bỏ đi người mình yêu thì chán chết! Thiện Nhân đã sống hết mình và thơ ngây. Bạn ấy đã may mắn vì có được tình yêu và đang hạnh phúc, và người yêu bạn ấy cũng thật là may mắn khi có được sự bảo vệ của bạn ấy. Thật đáng ước mơ! 

Bản thơ Quan Âm Thị Kính ngôn ngữ ít hay nhưng cốt truyện lại rất xuất sắc. Nam hay nữ cũng chỉ là những thứ biến hình, và người ta có thể nuôi con của người khác. Một cốt truyện phê bình và chống phá phụ quyền hết sức sâu sắc. Có thể nói với Thị MàuThị Kính, Nguyễn Hoàng Phong đã sử dụng chất liệu dân gian rất hay. Giữ lại tích xưa mà vẫn đương đại, làm được một điều ít thấy cải biên đương đại nào làm được: người nay tìm thấy sự đồng cảm trong người xưa. Nguyễn Hoàng Phong đã chọn người hát, gửi gắm Thị Kính cho Thiện Nhân.

Tương lai con đẹp lắm Mẹ hát muôn lần- A á ru hời ơ hời ru

Thiện Nhân có lẽ là người hát bài Mẹ yêu con mà tôi thấy hay nhất. Và mẹ vừa là mẹ, vừa không nhất thiết là mẹ mà chính là người hát, một đứa trẻ nhỏ. Đứa trẻ ấy có sức đồng cảm lớn cũng như sự gửi gắm tình riêng. Cuộc đời diễn ra, đứa trẻ ấy lại hóa thành Thị Kính, mắc vào một nỗi oan. Thế nhưng, Thị Kính cũng chỉ là câu chuyện của một thời. Mẹ yêu con là câu chuyện của một thời đại khác. Với tôi, nó vẫn vang vọng “tương lai con đẹp lắm.” Ở thời đại này, người ta lập công ty, làm chủ doanh nghiệp, phải lo đủ tiền mà còn sản xuất MV– Thiện Nhân cũng đã nhập các vai đó. Bạn ấy thực sự là một người nhập cuộc, rất đời mà không nằm trong những xấu xí của đời. Xin quê hương đất nước xứng đáng với người con của nó!

Leave a comment