Ủng hộ giáo dục sáng tạo ở Việt Nam

Người ta vẫn thường nói người Việt Nam thiệt thòi về mặt giáo dục, phải ra nước ngoài để “tị nạn” giáo dục. Những phát biểu như thế không hẳn là “sai,” nhưng nếu nhìn rộng ra, chúng ta sẽ thấy những cơ hội hay nguồn tài nguyên giáo dục mà ở nơi khác không có, sẽ thấy mình may mắn biết nhường nào. Tôi đã nhiều lần may mắn như thế, và có một may mắn tôi nhất định phải kể tên, phải nhắc tới nhiều lần: Tôi được học Phương Pháp Luận Sáng Tạo ở Việt Nam.

Môn học Phương pháp Luận Sáng Tạo được gây dựng và phát triển ở Việt Nam dựa trên lý thuyết giải các bài toán sáng chế của Altshuller (TRIZ). Ở những nước khác, lý thuyết này được xếp vào dạng cấp cao, “exclusive,” chỉ dành cho dân chuyên nghiệp, doanh nghiệp, hay nói chung là những người có địa vị và giàu có trong xã hội. Nó được xếp vào dạng phải giữ trong phạm vi hẹp để đẩy mạnh lợi thế cạnh tranh. Ví dụ, vào năm 2005, một khóa học TRIZ cơ bản kéo dài 5 ngày cung cấp bởi Oxford Creativity (một trung tâm đào tạo TRIZ thành lập năm 1998 bởi Karen Gadd có trụ sở gần Oxford, chứ không phải trung tâm của trường đại học Oxford) có giá 400 bảng Anh mỗi người mỗi ngày. Vì TRIZ phục vụ cạnh tranh, giá các khóa học TRIZ thường không được niêm yết rộng rãi.

Ở Việt Nam, TRIZ được mang tới nhiều người với giá cả phải chăng. Đó thực sự là một món quà tặng lớn. Tuy nhiên, TRIZ Việt đang đứng trước một số thách thức lớn: công lao gây dựng và phát triển môn học không được nhìn nhận đúng đắn, thiếu nguồn đầu tư để phát triển đội ngũ giảng viên, còn ít người biết đến môn học … Tôi tin rằng một lý thuyết thực tiễn như TRIZ sẽ luôn tìm thấy đất để sống, nhưng nguồn tài nguyên ấy có đến được với nhiều người hay không là một câu hỏi, mà chúng ta quyết định câu trả lời. Các lớp học Phương Pháp Luận Sáng Tạo là một nguồn tài nguyên tôi nghĩ nhân dân cần góp sức để chúng được nhân rộng, trở nên dồi dào.

Có thể góp sức bằng những hành động đơn giản: các bạn vào đường link này https://goo.gl/hzlNoa để kí tên ủng hộ Phương Pháp Luận Sáng Tạo và thầy Phan Dũng. Nếu bạn đã học Phương Pháp Luận Sáng Tạo, tôi mong bạn chia sẻ cảm nhận, ý kiến của mình và chia sẻ đường link. Nếu bạn chưa học Phương Pháp Luận Sáng Tạo, bạn có thể đọc phần bình luận để biết những người đã học xác nhận giá trị của môn học này như thế nào, giới thiệu đường link tới mọi người, và bắt đầu tìm hiểu môn học.

4 thoughts on “Ủng hộ giáo dục sáng tạo ở Việt Nam

  1. Mình/em nhất định sẽ dạy (về) sáng tạo, nhưng sẽ tiếp cận theo một đường hướng khác, theo đó TRIZ là một phần của sáng tạo học chứ không phải là lý thuyết tổng quan như đường hướng của thầy Dũng. Không phải là cái nào hơn cái nào mà là mỗi người sẽ dạy một kiểu khác nhau.

Leave a reply to Strawberry Cancel reply