Hạnh phúc

Cử chỉ ân cần, sự phải phép trong cư xử, khả năng hài hước, một chút tài hoa … Nhưng tôi yêu em bởi một sự thân thương khó tả,
Như một đứa trẻ con nhận nhầm người thân, chạy ra ôm lấy chân người lạ.

Em đã không tốt, với tôi, nhưng nỗi đau là em lựa chọn đứng về kẻ mạnh.
Người như thế thật quá nhiều!

Tôi muốn nâng niu những cảm tình bé nhỏ,
Mà vết thương bao năm không sao lành được,
Em luôn gợi nhắc một điều, cái điều ấy chứ không phải là em, khoét trái tim tôi.

~~~
Một đất nước dành cho người Do Thái, được thiết lập và vận hành theo nguyên tắc gần giống của Đức Quốc xã. Sản phẩm của Anh-Mỹ. Một phần lớn những xung đột sắc tộc đẩy lên thành những cuộc chiến, được dùng để nhận diện những vùng phi phương Tây trong thời hiện đại và đương đại, là sản phẩm của phương Tây. 

Có những người rất rõ ràng: Họ ủng hộ bên “mạnh và văn minh hơn” (Israel và phương Tây). Hiểu về những gì đã diễn ra thách thức lựa chọn đứng về kẻ mạnh, dù với nhiều người, thách thức đó chẳng ăn thua gì. 

Có những người thâu tóm chiến tranh bằng luân lý. Israel phải bảo vệ chính mình. Hamas là tổ chức khủng bố. Hoặc đúng hơn nữa, không đứng về bên nào: Cái ác cần phải chấm dứt! Nga xâm lược Ukraina là hoàn toàn sai. Putin là một kẻ độc tài, ngạo mạn và điên khùng. Việt Nam dân chủ cộng hòa xâm lược Việt Nam cộng hòa, một quốc gia độc lập được Liên hợp quốc công nhận. Những mệnh đề không sai; chúng chỉ xóa đi lịch sử.

Có những người giản dị và dễ thương: Họ không hiện diện ủng hộ kẻ mạnh và văn minh hơn, họ nói về những niềm yêu thích (nghe như thể) thiện lành, và bằng một cách thật tài tình nào đó, họ luôn theo kẻ mạnh và văn minh hơn. Phần thưởng cho họ là hạnh phúc. 

Có những người không thể tảng lờ sự thật, sống trong truyền thống phê bình của chính phương Tây. Họ phản đối chiến tranh với những lập luận sắc bén và đúng đắn. Và họ vẫn sống hạnh phúc. Xin đọc bài thơ We lived happily during the war.

8/11/2023
Đất nước – Bài số 2

Israeli man filmed saying he wants the land to be returned to Palestinians: “Tôi không phải người Zion chủ nghĩa, tôi là người Do Thái. Tôi muốn là một người Do Thái (trung) thực, như ta đã từng trong quá khứ, 150 năm trước, sống tại đây hạnh phúc và hòa bình. Và tôi muốn người Palestine trở về chốn cũ, nơi họ ra đi, Tel Aviv, Haifa. Tất cả những nơi ấy là của họ.”

Leave a comment