Cập nhật

Cần bán gấp căn chung cư
Khách đồng ý mua thì thôi không bán
Cứ dần dứ vậy, cho giá lên cao
Người không những bị bóc lột mà còn phải cạnh tranh
Ai trả giá cao nhất thì mua được
Mọi chuyện bắt đầu từ sự hình thành thị trường đất đai ở nông thôn Anh thế kỷ 16
Và bây giờ như thế toàn cầu

Chuyển đổi số
Người lao động phải thuê chỗ
Trên các sàn điện tử để thực hiện giao dịch
Người tiêu dùng cuối cùng không phải là kẻ thiệt thòi
Họ mua được hàng giá rẻ, làm ra với sinh mệnh của người khác và tài nguyên trái đất
Kẻ thiệt thòi là người lao động
Họ cần nhà ở, cần việc làm
Ừ thì họ cũng là người tiêu dùng, cũng đủ tiền mua áo quần giá rẻ

Tôi không ham buôn nhà bán đất để làm giàu
Cũng không ham tiêu dùng xả láng cho sung sướng
Tôi mặc áo cũ sờn
Tôi muốn làm được việc tử tế
Và tôi trở thành kẻ bị đối xử tồi tệ nhất!

Bạn đăng status về một giáo sư ở Michigan
“Chết trong stress triền miên ở academia thì khá kỳ dị vì nghề này còn không có tiền.”

Chết vì muốn làm việc và không có tiền mới “là bình thường”
Những người công nhân nghèo chết trong những tòa nhà đổ sụp
Sự cố Rana Plaza ở Dhaka, Bangladesh
1129 người chết

Tôi muốn làm được việc tử tế
Và vì thế mà tôi dễ chết

Tôi muốn hồn nhiên và tha thiết 

“Buông bỏ”
“Ngu thì chết”
“Tự do lựa chọn”
Tôi không tự do lựa chọn
Tôi biết đích xác mình như thế nào

Hà Nội ô nhiễm không khí,
nhất Việt Nam, nhất thế giới
“Nơi chốn không quan trọng, quan trọng là bạn ở cùng ai”
Chẳng có ai mà ở cùng cả nhé!
Làm việc và nghèo, thì ở cùng ai?

Ở trọ
Nằm trong cái sleepbox, phòng đông mà chẳng biết ai vào ai
Khói thuốc dưới nhà bay lên đau nhức ngực!

Người có tiền mua chiếc đùi heo muối Tây Ban Nha giá 112 triệu, ăn kèm vàng lá
Người ít tiền hơn xếp hàng mua túi 99 nghìn của Thái Công, nhà thiết kế thành danh người Đức gốc Việt
Một kẻ sáng tạo, livestream không bán giá giảm sâu mà giá đẩy lên cao vút vút

Họ lại nói về chuyện hao hụt 
Trẻ em, phải sinh ra nhiều thêm nữa để có nguồn lao động
Sinh ra, không có tiền nuôi con, đem bán đứa sơ sinh mà nuôi hai đứa lớn
23 năm tù
Không sinh con cũng là một loại lương thiện
Bị tổng xỉ vả
Nhưng nó là một tình huống ở đời
Có những người thấy họ không thể đưa người mình yêu thương tới một thế giới như này được

Entrepreneurship
Tinh thần doanh nhân, dám nghĩ dám làm
Là niềm hi vọng của cả thế giới
Trở thành một người lao động xuất chúng, rồi thăng cấp lên thành buôn đất bán nhà
Các cháu hỏi: Cháu học ngành gì để sau thành giống bác?

Những gã rapper áp đảo bình chọn truyền cảm hứng
Họ bắn chữ cool ngầu nhưng không phải là tinh thần phản kháng
Mà là thứ chủ nghĩa tư bản sexist
Binz gây chú ý vì đeo chiếc đồng hồ
The Mystery Tourbillon
34 tỷ
Nhà nhà gào thét vì bóng đá
Huấn luyện viên Troussier
Lương hơn 1.42 tỷ một tháng
Làm việc không phải vì tiền
Anh đã có một thương hiệu rượu vang của Pháp

Visual thời thượng trộn Kpop, trộn ngôn tình
Vline, mũi cao, người cao, gần gần unisex
Người ta tìm thấy niềm an ủi
Trong những ngành công nghiệp giày vò cơ thể con người

Người ta được quyền tự do cho ý kiến
Đồng ý hay không
Với sự hiện hữu của người khác

Tình yêu hồn nhiên ở giữa đời
Người ta cũng cần
Họ lấy đi, và tiếp tục mải mê
Về phía những dọa nạt, những bạc tiền và địa vị 
Năng lực tập trung vào việc thể hiện bản thân để được chấp nhận bởi những người không sẵn sàng chấp nhận họ, hay bởi một vòng tròn nhỏ 
quan trọng với sự sinh tồn và an toàn về vị thế
Không phải để tử tế với người đã tử tế với mình.

Kẻ ung dung tự tại đi chơi
Yêu đương, ngắm bầu trời Bắc Cực

Sự hiện hữu của tôi
Lại là muốn làm việc tử tế
Hồn nhiên, tha thiết ở giữa đời

27/01/2024
Đất nước – Bài số 15

Leave a comment